สิ่งสำคัญที่ต้องทำ เมื่อรู้ว่าตั้งครรภ์ครั้งแรก

สิ่งสำคัญที่ต้องทำ เมื่อรู้ว่าตั้งครรภ์ครั้งแรก 

ทันทีที่รู้ว่ากำลังมีเจ้าตัวเล็กอยู่ในท้อง คุณแม่มือใหม่อาจตื่นเต้นดีใจจนไม่รู้ว่าจะต้องทำยังไงบ้าง ต้องดูแลตัวเองและลูกน้อยอย่างไร ซึ่งวันนี้เรามี 8 ข้อสำคัญที่จำเป็น ดังนี้

1.ประกาศข่าวดี
เป็นเรื่องที่ดี ไม่ว่าใครต่างก็ยินดีด้วยกันทั้งนั้น กับการที่คุณมีทายาท หรือจ้าตัวน้อยอยู่ในท้อง เป็นเรื่องที่ควรแสดงความยินดี

2.อ่านหรือศึกษาข้อมูลการตั้งครรภ์ที่จำเป็น
ทันทีที่รู้ว่ามีเจ้าตัวเล็ก สิ่งที่จำเป็นไม่แพ้การฝากครรภ์ ก็คือการศึกษาข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในการดูแลตัวเองระหว่างการตั้งครรภ์

3.รีบไปฝากครรภ์ที่โรงพยาบาล
สิ่งแรกที่คุณแม่ควรทำทันทีที่ได้รับรู้ข่าวดี ว่ามีเจ้าตัวน้อยอยู่ในท้องคือการไปฝากครรภ์เพื่อจะได้อยู่ในความดูแลของคุณหมอ โดยคุณหมอจะมีการตรวจร่างกายเพื่อลดความเสี่ยงและอันตรายต่างๆ

4.ดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง
สิ่งที่ต้องเปลี่ยนทันทีที่รู้ว่าตั้งท้องคือพฤติกรรมการกิน การใช้ชีวิต เช่น เริ่มการออกกำลังกายเบาๆ เพื่อสุขภาพร่างกายจะได้ไม่เจ็บป่วยง่าย

5.จดรายการสิ่งของที่จำเป็นไว้ล่วงหน้า
ระยะเวลาการท้อง 9 เดือนไม่ใช้ระยะเวลาที่ยาวนานอย่างที่คิด เดี๋ยวเดียวลูกน้อยก็ใกล้จะถึงวันคลอดแล้วโดยที่คุณพ่อคุณแม่ยังไม่ทันได้ตั้งตัว ซึ่งสิ่งที่ควรเตรียมตั้งแต่เนิ่นๆ คือการลิสต์รายชื่อสิ่งของที่จำเป็นไว้ล่วงหน้า

6.ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับแผนการคลอด
จะคลอดลูกอย่างไร จะผ่าหรือคลอดธรรมชาติ บล็อคหลังหรือไม่ แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้ได้วนเวียนอยู่ในหัวคุณแม่มือใหม่ทุกคน ดังนั้นคุณแม่ควรหาข้อมูลเกี่ยวกับแผนการคลอดไว้ให้ดี หรืออาจขอคำปรึกษาได้จากสูตินรีแพทย์ ผู้ที่มีคำตอบให้คุณได้อย่างถูกต้องแน่นอน

7.เลือกโรงพยาบาลในการคลอด
หากคุณแม่ไม่ได้ใช้สิทธิ์อะไร คุณสามารถเลือกโรงพยาบาลในการคลอดได้ เป็นเรื่องที่คุณพ่อคุณแม่หลายคนให้ความตระหนักในจุดนี้เป็นอย่างมาก

8.เลือกฝากครรภ์กับสูตินรีแพทย์ที่คุณชอบ
ตลอดระยะเวลาการตั้งครรภ์สูตินรีแพทย์เสมือนเพื่อนสนิทที่คุณสามารถปรึกษาหรือเล่าเรื่องราวต่างๆ ได้ ที่สำคัญคำปรึกษาหรือข้อมูลที่คุณได้รับมานั้นเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง

การดูแลลูกน้อยในครรภ์ให้แข็งแรงนั้นไม่ใช่เรื่องยาก คุณแม่มือใหม่สามารถทำได้ เพียงแค่วันนี้คุณรู้จักวางแผนและดูแลตัวเองให้มากกว่าเดิมสักหน่อย

หากคุณต้องการความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการมีบุตร
คลินิกที Inspire IVF ยินดีให้คำแนะนำเพิ่มเติมและตอบทุกคำถามนะคะ